7 bước của quy trình bán hàng chuyên nghiệp

0
11261

Quy trình bán hàng thế nào được coi là hiệu quả, chuyên nghiệp là những gì mà một nhân viên bán hàng phải nắm vững để đạt được hiệu quả bán hàng mong muốn. Học viện online Unica sẽ chia sẻ 7 bước của quy trình bán hàng chuyên nghiệp dưới đây.

Kinh tế thị trường cạnh tranh mạnh, khách hàng càng có nhiều sự lựa chọn hơn từ các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, phải có một chiến lược rõ ràng để đạt được hiệu quả trong bán hàng như mong muốn.

7 bước của quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Để hiệu quả bán hàng cao, hãy tham khảo ngay 7 bước của quy trình bán hàng chuyên nghiệp dưới đây:

Bước 1: Quy trình bán hàng đầu tiên là chuẩn bị

Việc chuẩn bị dường như trở thành thói quen của những người bán hàng nhiều kinh nghiệm. Để việc bán hàng đạt hiệu quả, cần chuẩn bị:

  • Các thông tin về sản phẩm (ưu nhược điểm của sản phẩm) và dịch vụ cung cấp khách hàng.
  • Lập kế hoạch bán hàng, đồng thời lên danh sách những khách hàng cần phải tiếp cận.
  • Chuẩn bị các bảng báo giá, giấy giới thiệu hoặc card visit…
  • Trang phục lịch sự, thoải mái, tâm lý tự tin.

Bước 2:Tìm kiếm và chọn lọc khách hàng

Tiến hành tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, chọn lọc những khách hàng có triển vọng cao và loại đi những khách hàng không có cơ hội bán hàng hoặc không phù hợp yêu cầu.

7-buoc-quy-trinh-ban-hang-chuyen-nghiep 2
7 bước của quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Sau đó, liên hệ bằng điện thoại hoặc email, thư ngỏ trước cho các khách hàng triển vọng, sau đó thiết lập cuộc hẹn.

Bước 3: Tiếp cận, và thiết lập cuộc hẹn

Nhân viên bán hàng phải tìm hiểu trước và nắm rõ thông tin về khách hàng, lập kế hoạch chi tiết trước khi viếng thăm. Cách chào hỏi ban đầu phải khiến cho khách hàng có cảm giác tin tưởng và thân thiện. Cách ăn mặc, biểu hiện bên ngoài và những lời mở đầu, cách nhận xét trong câu chuyện cũng rất quan trọng.

Nếu cái nhìn ban đầu của khách hàng với bạn tốt, có thiện cảm thì quy trình bán hàng của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Chỉ cần khách hàng chịu lắng nghe những gì bạn nói và tỏ thái độ quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của bạn thì bạn đã có 50% cơ hội bán được hàng.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

Hãy giới thiệu những thế mạnh, ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ của bạn và những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm.

Tiếp đó, hãy giới thiệu các chương trình khuyến mãi (nếu có), cùng các dịch vụ chăm sóc khách hàng và hậu đãi. Đồng thời, bạn hãy tiếp nhận những ý kiến của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bước 5: Khắc phục những ý kiến phản đối, thuyết phục khách hàng

Khách hàng luôn đưa ra những ý kiến phản đối khi bạn giới thiệu sản phẩm, thậm chí là khi đã đồng ý mua hàng. Tâm lý chung của hầu hết khách hàng là muốn mua được sản phẩm tốt nhất, với nhiều khuyến mãi kèm theo và giá tốt nhất.

Khi này, nhân viên bán hàng phải luôn giữ thái độ vui vẻ, tiếp nhận những ý kiến hợp lý của khách hàng và phủ nhận những ý kiến không phù hợp. Hãy khắc phục những nhược điểm của sản phẩm, dịch vụ khiến khách hàng từ chối.

Đây là trình tự rất quan trọng trong quy trình bán hàng.

Bước 6: Thống nhất thương vụ, ký kết hợp đồng

Bước tiếp theo của quy trình bán hàng là thống nhất và chốt đơn hàng. Nhân viên bán hàng phải có cái nhìn chính xác như lời nói, cử chỉ, những lời nhận xét về sản phẩm của khách hàng.

Có thể đưa ra những động tác kích thích người mua hàng chấp nhận thống nhất và ký hợp đồng mua bán nếu cảm thấy cần thiết.

Khi chốt đơn hàng, hãy sử dụng những câu hỏi mở như “Anh?/chị muốn lấy bao nhiêu hàng…? Khiến khách hàng khó từ chối mua hàng và chấp nhận mua hàng.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng

Bước cuối cùng của quy trình bán hàng là chăm sóc khách hàng, cần đảm bảo chắc chắn là khách hàng sẽ hài lòng và tiếp tục mối quan hệ làm ăn.

7-buoc-quy-trinh-ban-hang-chuyen-nghiep 3
7 bước của quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Sau khi thống nhất thương vụ và ký hợp đồng, hãy hoàn tất các vấn đề như thời gian giao hàng và điều kiện mua hàng, cần phải có kế hoạch giữ khách hàng và không để mất hay bỏ quên khách hàng.

Bên cạnh đó, khi khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ, hãy hỏi thăm qua điện thoại để lấy ý kiến về sản phẩm, tặng quà nhân ngày sinh nhật khách hàng… Những hành động này khiến khách hàng tin tưởng hơn và khi có sự cố xảy ra, khách hàng sẽ cảm thông và việc xử lý sự cố sẽ dễ dàng hơn. Hãy nhớ rằng 80% doanh thu có được là nhờ vào khách hàng trung thành.

Trên đây là 7 bước cơ bản trong quy trình bán hàng mà nhân viên bán hàng nào cũng cần nắm được. Tuy nhiên, tùy từng ngành nghề khác nhau, sản phẩm khác nhau mà quy trình bán hàng có thể khác nhau ở một số bước, quy trình bán hàng online sẽ khác, quy trình bán hàng qua email cũng khác.

Để làm tăng doanh thu bán hàng, chốt đơn hàng hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu và đăng ký ngay khóa học “Tuyệt chiêu chốt sale” của học viện online Unica.

Tham gia ngay khóa học tại: Tuyệt chiêu chốt sale

Ngọc Nguyễn - Unica.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here