Hoàn thiện nghệ thuật bán hàng qua điện thoại

0
201

Bán hàng qua điện thoại đôi khi là nỗi ám ảnh đối với nhiều người bởi những sự từ chối hay khiếm nhã từ khách hàng. Một cách hay của cuộc bán hàng qua điện thoại là tạo ra cuộc gọi lạnh hơn là hấp dẫn.

Bán hàng qua điện thoại là bạn đang cố gắng giới thiệu sản phẩm và doanh nghiệp của bạn đến khách hàng. Điều quan trọng là phải hiểu mục đích cuộc bán hàng với một thái độ thực tế về loại hình phát triển kinh doanh này. Bán hàng qua điện thoại sẽ mất nhiều thời gian để trao đổi và nỗ lực tiếp thị, nếu chuyên sâu vào lĩnh vực bán hàng qua điện thoại bạn sẽ khám phá ra nhiều kỹ năng mới và đôi khi cũng mất thời gian mới có được kết quả.

Bán hàng qua điện thoại cũng là phương pháp tiếp thị, vậy nên bạn đừng chỉ tạo ra cuộc giới thiệu mà quên sắp xếp một kế hoạch. Dưới đây là 3 điều cần làm trước khi nhấc điện thoại.

Lập danh sách mục tiêu triển vọng

Nếu sản phẩm của bạn là các dịch vụ làm sạch hộ gia đình, vậy tại sao bạn không thử gọi ngẫu nhiên cho những người hàng xóm nếu bạn không biết gì về mức độ thu nhập, khoản tiền lương của mỗi hộ hay số lượng con cái.

Hay nếu bạn bán những thực phẩm chức năng đến bệnh viện, thì các cuộc bán hàng qua điện thoại đầu tiên mà bạn nhắm đến là các y tá, bác sĩ vì hơn 1/3 lượng thuốc được đề nghị là từ họ. Bởi vậy hãy tạo ra những danh sách đầy triển vọng.

bán hàng qua điện thoại nhắm đúng mục tiêu
Nhắm đúng mục tiêu khách hàng

Danh sách bán hàng qua điện thoại mà bạn tạo dựng có thể lấy từ những trang vàng trên Internet hoặc thông qua các nhà cung cấp hay bạn cũng có thể tự khảo sát và lập danh sách. Ngoài ra nếu là những cuộc gọi ngẫu nhiên như ví dụ trên thì cần phải có chút liên quan trước khi định bán hàng qua điện thoại.

Xác định khung thời gian tốt nhất để bán hàng qua điện thoại

Chiến lược 1: Theo dõi giỏ hàng nếu doanh nghiệp của bạn có dịch vụ trên Internet

Dựa vào phân tích dữ liệu bạn sẽ thấy mức giá cao nhất của các cuộc gọi hoàn thành, để lại tin nhắn hoặc thiết lập một cuộc bán hàng qua điện thoại để đàm phán hay trao đổi về các lựa chọn. Trường hợp khách hàng hủy đơn hoặc bỏ qua giỏ mua sắm thì cũng gọi điện đến họ để hỏi lại và thuyết phục nếu có thể.

Chiến lược 2: Lịch bán hàng qua điện thoại nên từ 3 – 6 giờ chiều

Tỉ lệ các cuộc gọi điện tốt nhất từ khoảng 3h30 và 4h25 buổi chiều, hiệu quả các cuộc gọi giảm dần sau 4h45, thậm chí rất ít giao dịch được hoàn thành sau 5h.

bán hàng qua điện thoại cần có thời gian hợp lý

Tuy nhiên tỉ lệ hoành thành cuộc bán hàng qua điện thoại tăng dần vào chiều muộn, rơi vào khoảng 5h15 và 5h20. Bởi vậy nếu có những cuộc gọi sau 5h chiều mà không thu được kết quả bán hàng thì vẫn là khoảng thời gian tốt để gửi tin nhắn hoặc sắp xếp cuộc hẹn sau.

Chiến lược 3: Liên lạc tốt nhất vào ngày thứ 6

Liên hệ tăng lên từng ngày trong tuần với tỉ lệ cao nhất vào ngày thứ sáu nhiều hơn 241% so với các cuộc gọi ngày thứ hai.

Ngày thứ sáu như một tác động đầy triển vọng với khách hàng vì họ ở chế độ cuối tuần, tâm trạng có thể thoải mái với những kế hoạch nghỉ ngơi, do đó tiếp xúc với khách hàng vào thời gian này sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Thậm chí một số chuyên viên bán hàng qua điện thoại cho rằng thứ sáu là một mỏ vàng chưa được khai thác do đó cần thay đổi cách chúng ta lên kế hoạch các cuộc gọi.

Chuẩn bị một kịch bản bán hàng qua điện thoại?

Viết ra những gì bạn định nói, những phản ứng của khách hàng tiềm năng có thể có và cách bạn sẽ trả lời họ.

Có thể bạn sẽ chuẩn bị kịch bản nhưng đừng phụ thuộc vào nó, nếu bạn đang lo lắng về việc thực hiện cuộc gọi thì chỉ nên để kịch bản trước mặt cho yên tâm.

Hãy tạo cho cuộc bán hàng qua điện thoại của bạn đầy màu sắc, dưới đây là 7 bước bán hàng qua điện thoại nhanh và hiệu quả
1. Cá nhân hóa mỗi cuộc gọi bằng cách chuẩn bị trong đầu

Thiết lập tâm trí bạn liên kết với ngôn ngữ của bạn, đừng để cuộc hội thoại mất kiểm soát hoặc nói không đúng sự thật. Bạn cần chú ý phát triển giọng nói ấm áp nhưng không thảo mai hay sáo rỗng.

2.Tự hoàn thiện phong cách bán hàng qua điện thoại

Trước khi thực hiện bất kỳ cuộc bán hàng qua điện thoại nào, hãy tự thử nghiệm với bản thân để tùy chỉnh cung cách và giọng nói. Nếu bạn đang ý thức về gọi điện thoại, bạn cần cảm thấy thoải mái để hoạt động không giới hạn.

Hãy thử đứng trước gương, ghi âm giọng nói, tìm hiểu các kỹ năng và kịch bản về bán hàng hoặc là viết hoặc chọn một cuộc đối thoại bán hàng qua điện thoại thú vị sau đó nói chuyện với chính mình trong gương. Bạn tự điều chỉnh khuôn mặt và giọng nói của mình một cách thoải mái, tự nhiên bởi lẽ vẻ bề ngoài phản ánh nội tâm.

bán hàng qua điện thoại cần có phong cách
Tạo phong cách bán hàng qua điện thoại

Phát lại các bản ghi âm và lắng nghe cuộc nói chuyện của bạn. Hãy tự hỏi làm thế nào để bạn có thể cải thiện việc bán hàng qua điện thoại của bạn. Nếu giọng nói của bạn có vẻ không tự nhiên và các cuộc đối thoại gây thất vọng, bạn hãy thực hành và tham gia vào những cuộc điện thoại thực thụ sẽ khiến bạn cải thiện.

3.Tạo sự quen thuộc xung quanh mình

Sử dụng những hình ảnh, ghi chú hoặc những gì bạn thích để trước mặt bạn để tạo một tâm trạng tích cực và nhiệt tình. Thậm chí nếu thích bạn có thể nghe hoặc chơi một số nhạc truyền cảm hứng cho bạn để có những cuộc bán hàng qua điện thoại hiệu quả.

4.Phát huy trí tưởng tượng

Hãy thử gọi mua online một món hàng nào đó, trong khi đó ghi âm lại cuộc gọi để có cảm giác về giọng nói điện thoại của bạn. Việc này dễ dàng để tưởng tượng bạn là một khách hàng có nhu cầu thông tin hơn là một nhân viên bán hàng cố gắng để buộc khách hàng.

5.Quan sát tông giọng của bạn

Khách hàng sẽ không muốn nghe một giọng cừu non hay ngượng nghịu và càng không muốn nghe giọng điệu kiêu ngạo. Những âm điệu ấm áp,tò mò, gợi ý bằng những câu hỏi và đi thẳng vào vấn đề là một lựa chọn tốt.

6.Làm cho mục tiêu của bạn nhanh “50 trong 150”

bán hàng qua điện thoại 50 in 150

Đó là 50 cuộc gọi trong 150 phút. Cứ 3 phút cho mỗi cuộc gọi là tất cả những gì bạn cần. Khách hàng sẽ không có thời gian và ấn tượng với bạn nếu cứ trò chuyện rông dài, thậm chí tránh các cuộc trò chuyện thăm dò. Nhớ rằng bạn đang làm nhiệm vụ, nhắm đúng điểm sau đó di chuyển đến cuộc gọi tiếp theo. Đó là nguyên tắc “50 trong 150” của bán hàng qua điện thoại.

7.Dành ra 5 phút sau 15 cuộc gọi

Sau 15 cuộc gọi, nên dành 5 phút để nghỉ ngơi, thư giãn, ăn uống, nghe nhạc hoặc tập thể dục sau đó để chộp lấy được 15 cuộc gọi tiếp theo.

Bán hàng qua điện thoại hiện vẫn là công cụ bán hàng hữu ích và có được doanh thu cao. Vậy nên nếu bạn đang kinh doanh hoặc làm trong lĩnh vực bán hàng thì đừng bỏ qua phương thức này. Bạn hãy đến khóa học Nghệ thuật bán hàng qua điện thoại của Học viện online Unica để thực hành tốt về hình thức bán hàng này nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here