Nghệ thuật bán hàng: Làm gì khi khách hàng từ chối?

1
603

Hầu hết nhân viên tiếp thị và nhân viên bán hàng phải thừa nhận rằng việc thu hút khách hàng mới vô cùng khó khăn. Nó tương tự với việc câu cá bằng một sợi dây và một cái sào nhưng không thể biết được “chú cá” khách hàng nào dễ bị mắc câu với những mồi câu thông thường và việc bị khách hàng từ chối trở thành quá đỗi bình thường. Khi này các nhân viên bán hàng và nhân viên tiếp thị phải có nghệ thuật bán hàng, nhanh trí giải quyết các vấn đề khi bị khách hàng từ chối.

Nghệ thuật bán hàng mà nhân viên bán hàng, tiếp thị nào cũng phải biết trong trường hợp khách hàng này là tránh động tới vấn đề trung thành và đừng vội để ý tới việc khách hàng có thỏa mãn với các dịch vụ hoặc sản phẩm mà họ đang sử dụng hay không. Bởi chắc chắn rằng đối với những nhà cung cấp họ đã giao dịch trong một thời gian thì họ luôn có cảm giác gắn bó nhất định.

Nghệ thuật bán hàng: Làm gì khi khách hàng từ chối?
Nghệ thuật bán hàng: Làm gì khi khách hàng từ chối?

1. Nghệ thuật bán hàng trong trường hợp khách hàng đang sử dụng sản phẩm của đối thủ

“Tôi đang sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh công ty bạn hay tôi đang giao dịch với đối thủ công ty bạn”. Là câu nói thường nhận được từ các khách hàng tiềm năng, hầu hết các đối thủ cạnh tranh đều có những khách hàng quan trọng mà bạn luôn muốn thu hút về mình.

Khi nhận được những câu trả lời kiểu này từ khách hàng thì sẽ đồng nghĩa với việc khoảng cách để bạn có được khách hàng quan trọng này sẽ xa hơn. Tuy nhiên, đừng vội thất vọng, luôn có cách khiến bạn có được khách hàng mới cho dù họ tỏ ra có đôi chút miễn cưỡng.

Nghệ thuật bán hàng: Làm gì khi khách hàng từ chối?
Nghệ thuật bán hàng: Làm gì khi khách hàng từ chối?

Nhiệm vụ lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ luôn khó khăn nhất, có không ít khách hàng từ chối thẳng thừng. Trong những trường hợp này đòi hỏi bạn phải có nghệ thuật bán hàng, giao tiếp với khách hàng khéo léo.

Hãy đừng vội bỏ qua khách hàng tiềm năng khi gặp khó khăn trong việc tiếp cận họ, bởi muốn sản phẩm hay dịch vụ của mình được tiêu thụ mạnh thì bạn phải không ngừng đẩy mạnh số lượng khách hàng.

2. Nghệ thuật bán hàng trong trường hợp khách hàng không hài lòng về giá cả

Nghệ thuật bán hàng trong trường hợp khách hàng nói “giá của bạn quá đắt” là nhấn mạnh khách hàng sẽ không mất gì khi lắng nghe bạn nói, bạn hãy tận dụng cơ hội để nói ra thông điệp của bạn, mặc dù không phải khi nào bạn cũng giành thắng lợi nhưng bạn cũng phần nào tác động được tới suy nghĩ của họ.

Bên cạnh đó, hãy hỏi khách hàng xem sản phẩm bạn đang dùng có mang lại điều gì mới mẻ, không ít khách hàng chấp nhận thay đổi nhà cung cấp đã gắn bó với họ lâu dài để tìm một cảm giác tươi mới.

Khi khách hàng than phiền, không hài lòng về giá, đừng lạm dụng việc giảm giá, điều này sẽ hạ thấp giá trị sản phẩm của họ.

Thay vào đó, hãy tìm hiểu yếu tố nào khiến khách hàng sẵn lòng móc hầu bao, hãy cho khách hàng thấy tại sao họ nên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Hãy bỏ qua yếu tố giá cả, chẳng có gì là quá đắt đó khi khách hàng đã nhìn thấy rõ giá trị của sản phẩm, dịch vụ.

Bên cạnh đó, bạn cần có một mối quan hệ với mạng lưới càng rộng càng tốt, cố gắng làm sao để luôn có một người quen trung gian nào đó giữa bạn và khách hàng, điều này sẽ khiến hàng hàng cảm thấy tin tưởng và trở nên thân thiện với bạn hơn.

Đương nhiên, bạn cũng cần phải tìm hiểu trước các thông tin về khách hàng, xem xét liệu sản phẩm của mình có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không.

Cần cho khách hàng hiểu những gì bạn đang làm ít nhiều có thể giúp đỡ họ, hoặc ít nhất là không làm họ mất thời gian.

Bạn hãy can đảm nghĩ rằng, khách hàng chịu khó lắng nghe bạn nói, nghĩa là bạn có cơ hội.

Đây là nghệ thuật bán hàng, xử lý tình huống khách hàng than phiền về giá cả mà không phải nhân viên kinh doanh nào cũng biết.

3. Khi khách hàng trả lời: “Tôi không có thời gian để nói chuyện với bạn”.

Vậy trong trường hợp này, nghệ thuật bán hàng mà nhân viên kinh doanh phải có là gì? Bạn cần tìm hiểu xem điều gì thực sự cần thiết và quan trọng với khách hàng, từ đó giải thích các vấn đề của khách hàng sẽ được giải quyết như thế nào nếu sử dụng sản phẩm của họ.

Nghệ thuật bán hàng: Làm gì khi khách hàng từ chối?
Nghệ thuật bán hàng: Làm gì khi khách hàng từ chối?

Nếu bạn không nắm rõ nhu cầu của khách hàng thì những lời bạn nói chỉ là sáo rỗng, và tất nhiên khách hàng chẳng có thời gian để lắng nghe những lời sáo rỗng đó.

Trong trường hợp này bạn hãy nhấn mạnh vào kết quả của lời chào mời, thay vì bản thân của sản phẩm, dịch vụ, khách hàng sẽ thấy họ có những lợi ích gì, ví dụ như tiết kiệm chi phí…

4. Nếu khách hàng nói:”Tôi không thấy có giá trị nào trong lời chào mời của bạn”.

Nguyên nhân của vấn đề này cũng xuất phát từ việc khách hàng thiếu hiểu biết về bạn hay có định kiến về sản phẩm, mặc dù sản phẩm và lời chào mời của bạn thực sự có giá trị.

Nghệ thuật bán hàng mà bạn phải học là: Xin lỗi khách hàng mà không được đưa ra bất cứ lời bào chữa biện hộ nào cho những việc đã xảy ra, kể cả khi khách hàng sẽ không quay trở lại. Vấn đề này chắc chắn sẽ không xảy ra lần thứ 2, đồng thời đưa ra một vài chứng thực từ khách hàng liên quan tới vấn đề khúc mắc trước đây.

5. Khách hàng nói rằng:”Sản phẩm của bạn không phát huy hiệu quả trong thời gian gần đây”

Bạn phải hiểu đây là lời từ chối khéo của khách hàng cũ về việc không tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn. Lúc này, bạn hãy để cập tới các sản phẩm mang lại những giá trị hoàn toàn mới, kèm theo đó là một lời giải thích chân thành, điều này sẽ giúp bạn làm mềm lòng những khách hàng khó tính.

Những nghệ thuật bán hàng mà chúng tôi vừa chia sẻ, nếu bạn biết áp dụng một cách linh hoạt, bạn nhất định sẽ thành công.

Bạn sẽ hiểu hơn về nghệ thuật bán hàng khi đăng kí khóa học online “Tuyệt chiêu chốt sale” của học viện online Unica. Khóa học sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng, khiến khách hàng sử dụng sản phẩm chỉ sau vài phút gặp mặt. Đây là khó học những người làm kinh doanh hoặc nhân viên kinh doanh, nhân viên tiếp thị không thể bỏ qua.

Đăng ký khóa học tại: Tuyệt chiêu chốt Sale

1 COMMENT

  1. Có những khách hàng không tiềm năng, không nên giành thời gian cho những khách hàng loại này, thay vì đó hãy chăm sóc khách hàng thân thiết. Có nhiều người thích hỏi đi hỏi lại nhưng rốt cuộc không chịu mua hàng đâu.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here