NGHỆ THUẬT LÀM CHỦ CẢM XÚC TRONG GIAO TIẾP THÀNH CÔNG

0
369
Nghệ thuật làm chủ cảm xúc

Làm chủ cảm xúc trong giao tiếp rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Những người biết làm chủ cảm xúc và hành vi là những người có tình cảm lành manh, cuộc sống an vui. Còn nếu bạn, bạn chưa biết làm chủ cảm xúc thì hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây nhé.

1. Đừng để cơn giận chi phối bạn

Một trong những nguyên nhân khiến bạn không làm chủ được cảm xúc xuất phát từ việc đổ thêm dầu vào lửa trong cơn giận dữ. Bạn bực bội khó chịu và bất cứ lời nói hành động nào của họ cũng khiến bạn không hài lòng, trong mắt bạn lúc nào cũng nhìn nhận họ theo cách tiêu cực.

Khi nổi giận, bạn không kiểm soát được dễ dẫn đến tình trạng đánh mất tình cảm của mọi người và gặp rắc rối. Ngay lúc này nên né tránh và đợi đến khi nào bình tĩnh, cơn giận tan đi rồi đàm phán. Hãy để cảm xúc lắng xuống, lúc bạn tỉnh táo sẽ đánh giá được đúng sai, có cách nhìn khách quan hơn. Bình tĩnh giải quyết vấn đề, người có lỗi sẽ hối hận và ghi nhớ sai lầm, mọi người sẽ nể phục bạn. Đôi lúc bạn coi trọng hình ảnh bản thân, bạn nên nhớ rằng người khác cũng như vậy. Phẩm giá của con người không thể đánh giá từ vẻ bên ngoài.

2. Học cách giải tỏa cảm xúc

 Kiềm chế cảm xúc quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Bản thân tự giải tỏa cơn tức giận trước khi đối diện để nó không có cơ hội bùng lên mạnh hơn. Vậy nên bạn hãy tìm cách kiềm chế cảm xúc cho bản thân nhé!

  • Thường xuyên chia sẻ những cảm xúc của bạn với người bạn thực sự tin tưởng, đó có thể là bạn thân, đó có thể là gia đình, đó có thể là mẹ…
  • Tập thể dục thường xuyên làm tăng sức lực cho cơ thể và hỗ trợ bộ não tập trung, giúp bạn kiểm soát được cơn nóng giận. Ngoài ra còn làm giảm nguy cơ hành động, lời nói, cử chỉ quá mức bình thường.
  • Nếu bạn là người mau nước mắt hay để bộc lộ cảm xúc hãy nghĩ đến những câu chuyện hài hước, nghĩ đến chuyện vui bạn đã từng trải qua, hãy uống một cái gì đó thật lạnh… Nó sẽ giúp bạn kiềm chế cảm xúc của mình tốt hơn.
  • Thiền định: Stress và lo lắng là nguyên nhân của sự tức giận, thiền định có thể giúp bạn giảm bớt những điều này một cách tối đa.

3. Tập trung vào vấn đề cần giải quyết hơn là tranh cãi

Con người không ai hoàn hảo và ai cũng có thể mắc những sai lầm. Cho dù bạn có tức giận, trách mắng những lỗi lầm của người khác thì cả bạn và họ cũng không giải quyết được vấn đề. Tốt hơn là dừng ngay việc phàn nàn và đổ lỗi cho người khác và ưu tiên cùng nhau trước mắt tìm phương án giải quyết để hạn chế hậu quả của vấn đề có thể gây ra.

Bạn hãy nhớ rằng: “Đi một chặng đàng, học một sàng khôn”, hãy tăng cường tham gia vào hoạt động, giao tiếp để chúng ta có cơ hội học hỏi thực tế, có trải nghiệm thực tế để tích lũy kinh nghiệm giải quyết các tình huống giao tiếp, ứng xử, để tự tin hơn trong giao tiếp.

Bạn đang gặp phải nhiều khó khăn trong giao tiếp như thiếu tự tin, thiếu ngôn ngữ, không làm chủ được cảm xúc, giọng nói. Bạn cần cải thiện những kỹ năng trên hãy tham gia khóa học nghệ thuật quản trị cảm xúc bạn nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here