Tăng cường sinh lý nhờ luyện tập yoga

0
599

Tăng cường sinh lý là việc cải thiện các chức năng của cơ quan hay hệ thống trong cơ thể. Tăng cường sinh lý giúp duy trì môi trường bên trong ổn định mà không phụ thuộc vào các thay đổi bên ngoài. Luyện tập yoga chính là biện pháp cải thiện sinh lý học trong cơ thể  mỗi người.

Tăng cường sinh lý là tăng cường chức năng bộ phận trong cơ thể

Tăng cường sinh lý thuộc sinh lý học, ngành khoa học nghiên cứu các chức năng cơ học, lý học và hóa sinh của con người, xem xét cơ thể như một tập hợp các hệ thống tương tác và mỗi hệ thống gồm các tổ hợp của chức năng và mục đích khác nhau.

tăng cường sinh lý nhờ yoga

Trong tăng cường sinh lý có nghĩa là tăng cường các chức năng cho cơ thể bao gồm:

  • Hệ thần kinh: hệ thần kinh trung ương (não và tủy sống) và hệ thần kinh ngoại biên. Não là cơ quan của các quá trình ý thức, cảm xúc và cảm giác, phục vụ đường truyền thông tin và kiểm soát các hệ thống, chức năng khác.
  • Hệ cơ – xương: xương, sụn, gân, dây chằng và các cơ bám vào. Nó giúp cho cơ thể có cấu trúc cơ bản và khả năng chuyển động.
  • Hệ tuần hoàn: gồm tim và các mạch máu (động mạch, tĩnh mạch và mao mạch) để chuyên chở máu. Tim là cơ quan tạo áp suất để luân chuyển máu, phục vụ việc chở oxy, các chất dinh dưỡng tạo năng lượng tới các tế bào.
  • Hệ hô hấp: gồm mũi, họng, phổi và khí quản giúp mang oxy từ không khí vào cơ thể và thải CO2.
  • Hệ tiêu hóa: gồm miệng, thực quản, dạ dày, ruột, trực tràng cũng như gan, lá lách, mật và tuyến nước bọt. Chúng chuyển hóa thức ăn thành các phân tử nhỏ, có giá trị dinh dưỡng và thải các chất không tiêu hóa được ra khỏi cơ thể.
  • Hệ bài tiết: thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo.
  • Hệ miễn dịch: bạch cầu, thymus, bướu bạch huyết và bạch huyết. Hệ miễn dịch cung cấp cơ chế để phân biệt các tế bào và mô của các tế bào để trung hòa hay tiêu diệt những tế bào lạ bằng các protein chuyên biệt.
  • Hệ nội tiết: tuyến yên, tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến tụy, tuyến cận giáp và tuyến sinh dục đều sản xuất nội tiết đặc trưng riêng (hoóc môn). Các hoóc môn nội tiết phục vụ các tín hiệu từ bộ phận này tới bộ phận khác liên quan và phụ thuộc vào các trạng thái, tạo ra một loạt các thay đổi trong chức năng.
  • Hệ sinh sản: các tuyến sinh dục và cơ quan sinh dục bên trong và bên ngoài.

Tại sao yoga giúp tăng cường sinh lý trong cơ thể con người

Về bản chất, Yoga trong tiếng Phạn có nghĩa là sự kết hợp, đó là hệ thống triết lý và những phương thức nhằm dẫn dắt con người đi đến sự hòa hợp giữa thể xác, tình cảm, trí tuệ của bản thân với môi trường bên ngoài.

Yoga là một hình thức tuyệt vời cho việc thực hành cơ thể, mang đến những lợi ích vật chất, tinh thần, tình cảm và tâm lý rất phù hợp với việc tăng cường sinh lý trong cơ thể. Yoga cũng là một cách hiệu quả để phát triển sự chấp nhận, tự nhận thức và khả năng chịu đựng. Thêm nữa đóng vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng và cải thiện hiệu năng vận động.

tăng cường sinh lý nhờ tập yoga

Các động tác của yoga rất đa dạng và có nhiều sự biến thiên, hầu hết tác động vào sâu bên trong mỗi phần cơ thể giúp cải thiện, điều hòa và tăng cường sinh lý các chức năng trong cơ thể.

Tư thế trong yoga được gọi là các Asana. Các Asana có lợi cho toàn bộ hệ thống trong cơ thể (như đã thống kê ở trên), giúp cải thiện cơ bắp, khớp xương, hệ tim mạch, hệ thần kinh, hệ bạch huyết cũng như tâm trí, tinh thần và luân xa ( các trung tâm thần kinh). Đây là những bài tập tinh thần giúp tăng cường và cân bằng toàn bộ hệ thần kinh cũng như ổn định trạng thái tinh thần cho người tập.

Các bài tập Asana bắt nguồn từ những di chuyển và tư thế tự nhiên từ các loài động vật. Không phải ngẫu nhiên Asana Yoga lấy cảm hứng từ những tư thế động vật như chó, mèo, cá thỏ, rắn, chim…những tư thế này là cách thức mà các con vật tự chữa bệnh và làm lành vết thương cho bản thân chúng cũng như luyện sự nhanh nhạy, kỹ năng săn mồi và kỹ năng sinh tồn.

Một số động tác Yoga giúp tăng cường sinh lý cho cơ thể

Tư thế cây nến

Động tác này giúp hỗ trợ chức năng trong điều hòa tuyến giáp, bộ máy tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ hô hấp và hệ sinh sản. Bên cạnh đó, tư thế cây nến giúp tăng cường máu và oxy lên não.

tăng cường sinh lý nhờ tư thế cây nến
Tư thế cây nến

Nhưng lưu ý là bạn không nên tập tư thế này nếu có chấn thương cổ và cột sống, cả những người bị cao huyết áp.

Tư thế rắn hổ mang

Có tác dụng mở rộng phần ngực, cải thiện hô hấp, giảm stress. Tăng cường sức mạnh của vai, lưng, bụng, cải thiện hệ tuần hoàn và hệ tiêu hóa. Asana này giúp cho bạn tránh khỏi lượng axit dư thừa hay táo bón.

Lưu ý không tập động tác này khi đang mang bầu hay đau chân tay.

Tư thế con cào cào

tăng cường sinh lý với động tác con cào cào
Tư thế con cào cào

Tư thế kéo giãn tuyệt vời cột sống ra phía sau, là tư thế đối ngược với tư thế cây nến. Asana này giúp tăng sức ép vùng bụng, điều chỉnh chức năng ruột và săn cơ bụng. Ngoài ra làm nở lồng ngực, có lợi cho những người mắc hen suyễn và bệnh về hô hấp, giảm các chứng đau lưng, đau vai, đau thần kinh tọa. Thêm nữa là phát triển khả năng tập trung và sự bình tĩnh.

Tư thế con quạ

tăng cường sinh lý nhờ tư thế con quạ
Tư thế con quạ

Đây là tư thế tuyệt vời giúp duy trì sự thăng bằng, phát triển cân bằng về thể chất và tinh thần. Tăng cường sức mạnh ở cổ tay, cánh tay và vai, giúp kéo giãn cơ bắp và tăng cường độ mềm dẻo. Loại bỏ sự uể oải, đem lại nguồn năng lượng tươi mới.

Tư thế con cá

Asana này kéo các vùng cổ, ngực, lưng của cột sống và mở rộng tối đa lồng ngực. Gọi là tư thế con cá bởi nó giúp đưa đầy khí vào phổi làm tăng cường phản xạ thần kinh và hệ tuần hoàn.

tăng cường sinh lý với tư thế con cá
Tư thế con cá

Động tác này có rất nhiều tác dụng như massage một cách tự nhiên vùng vai, cổ. Điều chỉnh tình trạng khom lưng; tăng dung dịch phổi, làm giảm hen suyễn; tăng cường hoạt động tuyến cận giáp và quan trọng là kích thích tăng cường chức năng tuyến tùng và tuyến yên.

Tư thế con bướm

Động tác này rất đơn giản nhưng cực hữu dụng, giúp ngăn ngừa các bệnh phụ khoa, viêm tuyến tiền liệt, bổ thận, làm đẹp da, trị nám.

Khi chúng ta ngồi nhiều, các tạp chất trong cơ thể sẽ lắng đọng và tích tụ ở vùng bụng và xương chậu. Lâu dần chất độc hại ứ đọng gây ra các bệnh phụ khoa, nếu không đào thải sẽ gây ra các bệnh khác và thậm chí nổi lên da mặt.

tăng cường sinh lý với asana con bướm
Tư thế con bướm

Động tác con bướm giúp cơ thể thông kinh mạch, làm sạch cơ thể thông qua việc lưu thông khí huyết, cung cấp máu lên vùng bụng và xương chậu. Cả nam và nữ tập động tác này sẽ giúp duy trì tốt chức năng của thận, bài tiết được kích thích mạnh mẽ, trẻ hóa làn da, chức năng tiết niệu vận hành thuận lợi và giảm đau thần kinh tọa.

Các động tác yoga đều rất tuyệt vời giúp làm mới cơ thể bạn. Nếu bạn chưa tin, hãy đến với Yoga tăng cường sinh lý, dãn cơ, giảm stress của Học viện online Unica để bạn có cơ thể khỏe mạnh dẻo dai và tinh thần tươi mới, làm việc tốt hơn.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here